Bình Dương đã xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông tương đối đồng bộ,trở thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.Tỉnh đã chủ động hợp tác với các địa phương lân cận, đồng thời nghiên cứu, tìm các giải pháp mới để đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn, vừa tiết giảm ngân sách, vừa giảm ùn tắc giao thông, qua đó tạo kết nối thông suốt với các địa phương trong vùng.
“Ðòn bẩy” phát triển
Ngày 28-7, huyện Bàu Bàng tổ chức lễ thông xe tuyến đường Mỹ Phước - Bàu Bàng, công trình chào mừng Ðại hội đại biểu Ðảng bộ huyện lần thứ 12, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tuyến đường dài 6,8 km, quy mô sáu làn xe, có vỉa hè, cây xanh, tổng mức đầu tư 592,6 tỷ đồng từ vốn doanh nghiệp và vốn ngân sách (130 tỷ đồng sử dụng đền bù giải phóng mặt bằng), tuyến đường đã kết nối với đường Mỹ Phước - Tân Vạn tại thị xã Bến Cát, thông suốt từ huyện Bàu Bàng đến quốc lộ 1 dài hơn 37 km. Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng Lê Khắc Tri cho biết: Từ một huyện nông nghiệp, nằm cuối tỉnh Bình Dương và giáp huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước), quốc lộ 13 trước đây đã góp phần giúp Bàu Bàng thu hút 1.000 dự án; trong đó hơn 800 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký 29.736 tỷ đồng và 184 dự án FDI với tổng vốn đầu tư lên đến 3,6 tỷ USD, đã đưa Bàu Bàng trở thành địa phương có ngành công nghiệp phát triển. Hiện nay, đường Mỹ Phước - Bàu Bàng kết nối với đường Mỹ Phước - Tân Vạn, sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, doanh nghiệp, giảm áp lực lưu lượng giao thông trên tuyến quốc lộ 13 hiện tại và rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, dịch vụ đến các sân bay, cảng biển.
Xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông được Bình Dương thực hiện rất sớm (từ năm 1997), qua việc đầu tư mở rộng nâng cấp quốc lộ 13 theo hình thức BOT. Công trình có chiều dài 62 km, sáu làn xe, nối TP Hồ Chí Minh đến Bình Phước, kết nối quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên hiện nay), đã tạo động lực cho Bình Dương cùng các tỉnh miền Ðông Nam Bộ và Tây Nguyên phát triển. Ðại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đánh giá, việc tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông của tỉnh đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ; hình thức đầu tư BOT cũng phát huy hiệu quả tích cực trong hệ thống đường bộ. Một số dự án BOT trên địa bàn như dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13; dự án nâng cấp đường ÐT 743B đoạn Miếu Ông Cù - Ðông Tân; dự án nâng cấp, mở rộng đường ÐT 741 kết nối đến tỉnh Bình Phước; dự án nâng cấp, mở rộng cầu Phú Cường và đường Huỳnh Văn Cù kết nối với TP Hồ Chí Minh,... Từ quốc lộ 13, các tuyến đường khác tiếp tục hình thành, góp phần quan trọng hiện thực hóa chủ trương đưa công nghiệp về phía bắc của tỉnh, đánh thức các vùng đất thuần nông như Bến Cát, Bàu Bàng, Phú Giáo, Dầu Tiếng, Tân Uyên có điều kiện phát triển mạnh các khu công nghiệp (KCN) và cụm công nghiệp. Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Bình Dương Bùi Minh Trí cho biết: Tính đến nay, toàn tỉnh Bình Dương có 31 KCN, tổng diện tích 12.721 ha, trong đó có 29 KCN với diện tích hơn 11 nghìn ha đã đi vào hoạt động hiệu quả, thu hút hơn 2.900 dự án, bao gồm 648 dự án đầu tư trong nước (tổng vốn đầu tư 71.280 tỷ đồng) và 2.256 dự án FDI (24,3 tỷ USD). Các doanh nghiệp đầu tư trong KCN đã tạo việc làm cho gần 472.500 lao động; hằng năm đạt doanh thu khoảng 32,4 tỷ USD và đóng góp ngân sách Nhà nước khoảng 719 triệu USD,…
Chủ động, đổi mới cách làm
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng chia sẻ, tỉnh Bình Dương đã phát huy tính chủ động trong đầu tư giao thông kết nối với các địa phương lân cận, làm cầu từ Bình Dương qua Tây Ninh, đang chuẩn bị xây dựng cầu nối với Ðồng Nai. Với TP Hồ Chí Minh, thành phố làm cầu Phú Long, nối quận 12 với TP Thuận An, còn Bình Dương làm cầu Phú Cường nối TP Thủ Dầu Một với huyện Củ Chi; hai cầu này trong nhiều năm qua vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hai địa phương, vừa góp phần kết nối vùng thuận lợi. Bên cạnh đó, những tuyến đường như vành đai 3, vành đai 4 được T.Ư quy hoạch, tỉnh đã chủ động làm trước đoạn đi qua địa bàn. Ði trước đón đầu, tỉnh Bình Dương còn mở đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến huyện Bàu Bàng, kết nối và đi ngang qua tất cả 29 KCN đang hoạt động của tỉnh, giúp hàng hóa của địa phương cũng như các nơi vận chuyển đến cảng Cát Lái, Cái Mép nhanh chóng và thuận lợi. Mới đây, hai tỉnh Bình Dương, Ðồng Nai đã thống nhất làm cầu Bạch Ðằng 2 bắc qua sông Ðồng Nai, kết nối thị xã Tân Uyên (Bình Dương) với huyện Vĩnh Cửu (Ðồng Nai). Cầu được giao Ban Quản lý dự án Ðầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư, với tổng mức 658 tỷ đồng; trong đó phần xây dựng đường dẫn vào cầu phía Bình Dương dài khoảng 2,8 km, quy mô bốn làn xe do tỉnh Bình Dương đầu tư, phần cầu vượt sông Ðồng Nai, quy mô bốn làn xe dài 540 m, kinh phí xây dựng 491 tỷ đồng, mỗi địa phương đóng góp 50%. Phó Trưởng Ban Quản lý dự án tỉnh Bình Dương Nguyễn Vĩnh Toàn cho biết: Ðể dự án sớm triển khai, hoàn thành đưa vào sử dụng, tỉnh Bình Dương sẽ ứng trước kinh phí xây dựng phần cầu vượt sông, tỉnh Ðồng Nai sẽ cân đối hoàn trả sau khi hoàn thành.
Giữa tháng 7 vừa qua, HÐND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên bốn tuyến đường của tỉnh theo hình thức đối tác công - tư (PPP), gồm: đường Mỹ Phước - Tân Vạn; đường ÐT 746, đường ÐT 747 B và đường ÐT 743. Về quy mô, tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn có sáu cầu vượt và sáu hầm chui trên tuyến chính; 15 hầm chui đường ngang; 28 cầu vượt cho người đi bộ; bảy đường gom dân sinh dọc tuyến; duy tu, sửa chữa đường và xây dựng trạm thu phí. Các tuyến đường ÐT 746, đường ÐT 747B và đường ÐT 743 được duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa hằng năm; trùng tu, đại tu, bảo dưỡng cây xanh, chiếu sáng, vệ sinh theo quy định. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 9.600 tỷ đồng theo hình thức PPP, loại hợp đồng Kinh doanh - Quản lý (O&M), nguồn vốn thực hiện là các khoản thu từ trạm thu phí, vốn tự có của nhà đầu tư và vốn vay. Dự kiến dự án thực hiện trong 30 năm, sau đó nhà đầu tư sẽ bàn giao lại cho cơ quan nhà nước quản lý, vận hành trong tình trạng dự án vẫn hoạt động khai thác tốt. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm cho biết: Mục tiêu đầu tư dự án này nhằm tạo ra hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và thông thoáng, chống ùn tắc và kẹt xe tại các điểm nóng, tạo cảnh quan đô thị. Dự án đồng thời bảo đảm các khoản chi phí duy tu, bảo dưỡng, duy trì khả năng khai thác trong tình trạng tốt nhất; giảm chi phí vận chuyển và tăng khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp trên địa bàn; hạn chế ô nhiễm, nâng cao chất lượng sống cho người dân trong vùng.
Ðánh giá một cách tổng thể, hệ thống giao thông của Bình Dương vẫn chưa theo kịp tốc độ phát triển của tỉnh và khu vực, nhiều tuyến đường trọng yếu tại địa phương thường xuyên xảy ra ùn tắc. Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, Phó Chủ tịch phụ trách Ðối thoại chính sách của Liên đoàn doanh nghiệp tỉnh Trần Thành Trọng cho rằng: Những năm gần đây, do gia tăng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hạ tầng giao thông kết nối giữa tỉnh Bình Dương và các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, các cảng biển, cảng hàng không đã quá tải, làm tăng chi phí sản xuất của doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng cho hay, tỉnh đang nghiên cứu, tính toán phương thức kết nối vùng trong thời gian sắp tới, hướng đến phát triển đường thủy nội địa nhằm giảm áp lực cho đường bộ. Các doanh nghiệp trên địa bàn mong muốn tỉnh nhanh chóng đầu tư tuyến vận tải thủy kết nối với TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác