Bình dương : Trục kinh tế trên con đường huyết mạch tỉnh lộ 741

Có thể khẳng định cơ sơ hạ tầng giao thông hạ tầng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của một đất nước nói chung và tỉnh thành nói riêng. Bình Dương với đặc thù là một tỉnh phát triển công nghiệp Top đầu cả nước thì cơ sở giao thông hạ tầng lại càng quan trọng hơn. Có thể kể đến các tuyến đường quan trọng như : Mỹ Phước-Tân Vạn, Quốc lộ 13, Vành Đai 4, ĐT 745, ĐT 746… Và đặc biệt là tuyến đường tỉnh lộ 741(ĐT 741) – một trong những tuyến đường mũi nhọn giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối các vùng, kích cầu kinh tế tỉnh Bình Dương.

Thông tin về đường tỉnh lộ 741

https://congtytrananh.vn/wp-content/uploads/2021/09/dt-741.jpg

Trạm thu phí Đồng Xoài nằm gần điểm giao giữa Tỉnh lộ 741 và Quốc lộ 14

Tỉnh lộ 741 là tuyến đường bộ liên tỉnh dài 198 km, rộng 33m, là một trong những tuyến đường huyết mạch của tỉnh Bình Dương.
Tuyến đường có điểm đầu là ngã tư Sở Sao (giao với quốc lộ 13) thuộc địa phận thành phố Thủ Dầu Một và thị xã Bến Cát, đi qua các huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo (tỉnh Bình Dương), các huyện thị Đồng Phú, Đồng Xoài, Phú Riềng, Phước Long, Bù Gia Mập và điểm cuối giao với tỉnh lộ 686 tại thôn 2, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. 
Tỉnh lộ 741 giao với quốc lộ 14 tại ngã tư Đồng Xoài. Từ QL14 có thể kết nối với toàn bộ các tỉnh Tây Nguyên.

Hiện nay, đoạn từ ngã tư Sở Sao đến ngã tư Cổng Xanh mang tên đường Nguyễn Văn Thành, đoạn qua thành phố Đồng Xoài mang tên đường Phú Riềng Đỏ. Ngoài ra, tuyến đường còn đi qua vườn quốc gia Bù Gia Mập.

Vai trò quan trọng của tỉnh lộ 741

Tỉnh lộ 741 kéo theo bất động sản các khu vực xung quanh phát triển

Là tuyến đường liên tỉnh kết nối giao thông giữa các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, và các tỉnh Tây Nguyên
Đây còn là tuyến đường giao thông quan trọng, hướng đến tương lai và mục tiêu là phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ gắn với quần thể du lịch tâm linh núi Bà Rá (thị xã Phước Long). ., 

Tương lai gần thì tỉnh lộ 741 sẽ án nâng cấp mở rộng lên 8 làn đường, đáp ứng nhu cầu lưu thông và góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội của tỉnh phát triển. Chính vì vậy, UBND tỉnh và các huyện, thị xã sẽ hỗ trợ nhà đầu tư trong việc giải phóng mặt bằng để dự án hoàn thành đúng thời gian.

Qua những dữ kiện trên cho thấy tầm quan trọng của đường ĐT741, xứng đáng là nơi để đầu tư phát triển lâu dài, và vừa hay siêu dự án KĐT Alana City của Tập Đoàn Phương Trường An tại Phú Giáo Bình Dương (Mặt tiền DT 741, đối diện KCN Tân Bình, gần Ngã 3 Cổng Xanh) chuẩn bị mở bán trong thời gian sắp tới.

Tỉnh lộ 741 – Cầu nối giữa các tuyến đường huyết mạch của tỉnh Bình Dương

https://congtytrananh.vn/wp-content/uploads/2021/09/duong-my-phuoc-tan-van-binh-duong.jpg

Tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn là một trong các cầu nối huyết mạch của Tỉnh lộ 741

Điểm nổi bật khác nữa của tỉnh lộ 741, đó là con đường này giữ vai trò làm cầu nối liên kết các đường huyết mạch quan trọng đi qua địa phận tỉnh Bình Dương phải kể đến như:

Mỹ Phước – Tân Vạn , kết nối trung tâm thành phố mới Bình Dương với Biên Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu và thành phố Hồ Chí Minh, với quy mô 8 làn xe.

Giao cắt với Vành đai 4 tại Chánh Phú Hòa, tổng chiều dài tuyến đường khoảng 197,6 km, tuyến đường Đường Vành đai 4 có vai trò tiếp nhận và giải tỏa lưu lượng giao thông từ miền Tây Nam Bộ, tạo điều kiện giảm tải và hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô của TPHCM.

Giao cắt với tuyến đường quốc lộ 14 tại Đồng Xoài – Bình Phước với chiều dài 980 km, là con đường giao thông huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên với nhau và nối Tây Nguyên với Bắc Trung Bộ và Đông Nam Bộ . Là con đường quốc lộ xuyên nhiều địa hình nhất Việt Nam.

Việc kết nối với các tuyến đường huyết mạch đi qua địa phận tỉnh Bình Dương, đặc biệt tuyến đường ĐT 741 chính là điểm kết nối quan trọng giữa vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh Tây Nguyên.

Những con đường huyết mạch kết nối với các Khu công nghiệp trọng điểm,trung tâm thành phố lớn tạo thành một thể thống nhất đóng vai trò làm cầu nối giao thông cũng như giao lưu kinh tế – xã hội giữa các vùng, thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho tỉnh Bình Dương và các khu vực lân cận.

Tỉnh lộ 741 giúp liên kết các cụm kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh Bình Dương

https://congtytrananh.vn/wp-content/uploads/2021/09/khu-cong-nghiep-binh-duong-1.jpg

Các cụm khu công nghiệp ở Bình Dương mọc lên dày đặc nhờ các trục đường kinh tế phát triển

Bên cạnh kết nối với các tuyến đường huyết mạch, tỉnh lộ 741 còn là tuyến đường quan trọng trong giao lưu và liên kết các khu đô thị, thành phố lớn, các cụm khu công nghiệp hàng đầu của Bình Dương.

Tại điểm đầu giao cắt với quốc lộ 13 tại ngã tư Sở Sao thành phố Thủ Dầu Một hiện là đô thị loại I, là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, chính trị của tỉnh Bình Dương và một trong những trung tâm kinh tế của vùng  Đông Nam Bộ , nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Kế bên là Khu du lịch Đại Nam là một trong những khu du lịch lớn nổi tiếng nhất Đông Nam Á. Tiếp đến là khu công nghiệp Hoàng Giá đầy triển vọng với quy hoạch chuẩn.

Từ Sở Sao đi theo hướng Đông Bắc theo tuyến đường ĐT 741 khoảng 3km là Khu liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ – Đô thị. Tiêu biểu là Thành Phố Mới Bình Dương đầy đủ 7 chức năng, thuộc Top 21 thành phố thông minh tiêu biểu nhất thế giới (Smart21) năm 2019 do Diễn đàn cộng đồng thông minh Thế giới (ICF) công bố.

Xung quanh Thành Phố Mới Bình Dương là các khu công nghiệp vệ tinh, khu công nghiệp công nghệ cao như: KCN Đại Đăng, KCN Đồng An, KCN Đài Loan, KCN Vsip 2, KCN Vsip 2 mở rộng… Đây là những khu công nghiệp hàng đầu Bình Dương , chiếm nhiều vốn đầu tư nước ngoài với quy hoạch đạt chuẩn Singapore.

Từ khu liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ – Đô thị tiếp tục đi theo ĐT 741 khoảng 2km là đến cụm công nghiệp Mỹ Phước 1,2,3,4. Đây là cụm công nghiệp hàng đầu Bình Dương với quy mô lên tới hơn 2000 ha. Liền kề đó là huyện Phú Giáo và Khu công nghiệp Tân Bình tiềm năng.

Tỉnh lộ 741 với chức năng quan trọng kết nối các khu đô thị, khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, ĐT 741 còn xuyên suốt qua huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước tạo đà cho sự phát triển của các khu công nghiệp tại địa bàn tỉnh như: KCN Nam Đồng Phú, KCN Bắc Đồng Phú…

Tuyến đường ĐT 741 xuyên suốt từ Bình Dương và điểm kết thúc tại Đắk Nông, ĐT 741 như sợi dây liên kết giao thông, kinh tế, văn hóa, xã hội. Đây cũng như bàn đạp tạo đà thúc đẩy Đắk Nông ngày càng phát triển.

Có thể bạn quan tâm:

tỉnh lộ 741nguyễn văn thànhdt741quốc lộ 14

DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN