Tuyến đường sắt Xuyên Á đoạn Dĩ An-Lộc Ninh đang xem xét đề xuất ,dự kiến sẽ đầu tư trong giai đoạn sắp tới. Dự án dài 129km, tổng mức đầu tư 948,6 triệu USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2030, nhưng hiện chưa tìm được nguồn vốn.
Đoạn đường sắt Dĩ An-Lộc Ninh sẽ đi qua khu dân cư,nên để không ảnh hưởng đời sống của người dân do vướng quy hoạch.Vừa qua,Bộ GTVT có văn bản gửi đoàn đại biểu quốc hội tỉnh BÌnh Dương về kiến nghị của cử tri đề nghị Bộ GTVT nhanh chóng sớm triển khai đoạn đường sắt Xuyên Á đi qua này.
Bộ giao thông vận tải đã phê duyệt và công bố quy hoạch chi tiết đường sắt khu đầu mối TPHCM từ năm 2013,trong đó có tuyến đường sắt Sài Gòn (Dĩ an) đi Lộc Ninh.
Bên cạnh đó, Quyết định số 1468/2015 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tuyến đường sắt Sài Gòn (Dĩ An) - Lộc Ninh tiếp tục được dự kiến đầu tư trong giai đoạn sau năm 2020. Vì vậy, thời gian vừa qua, Bộ GTVT chưa tổ chức công tác chuẩn bị đầu tư dự án.
“Trong thời gian tới, trường hợp có điều kiện về vốn hoặc có nhà đầu tư quan tâm đề xuất, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành, địa phương để xây dựng phương án và báo cáo trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật…” - Bộ GTVT cho hay.
Về việc tổ chức cắm và bàn giao mốc ngoài thực địa để quản lý quỹ đất quy hoạch, Bộ GTVT cho biết đã giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với các địa phương triển khai thí điểm cắm mốc ngoài thực địa tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Bình Dương.
Sau khi hoàn thành việc cắm mốc thí điểm tuyến đường sắt nêu trên, Bộ GTVT sẽ rà soát, đánh giá để nghiên cứu phương án triển khai cắm mốc đối với các tuyến còn lại theo quy hoạch (trong đó có tuyến Dĩ An - Lộc Ninh) đảm bảo phù hợp với quy định.
Được biết dự án tuyến Sài Gòn - Lộc Ninh đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi với chiều dài 129 km, bao gồm 17 ga đi qua địa bàn Bình Dương, Bình Phước. Tốc độ dự kiến khoảng 120 km/giờ. Dự án có tổng mức đầu tư 948,6 triệu USD. Tuy nhiên, đến nay chưa tìm kiếm được nguồn vốn đầu tư.