Doanh nghiệp địa ốc phía Nam đẩy mạnh kích cầu cuối năm

Nhiều chính sách ưu đãi đang được các chủ đầu tư phía Nam đẩy mạnh, trong bối cảnh hoạt động bán hàng cạnh tranh khốc liệt những tháng cuối năm.

Ghi nhận từ VnExpress cho thấy Bình Dương hiện là thị trường dồi dào nguồn cung nhất phía Nam. Trong quý IV, dự kiến có khoảng 18 dự án cả mới và cũ có kế hoạch bán hàng, với giá trên dưới 35 triệu đồng mỗi m2.

Còn ở Long An, dự kiến quy mô nguồn cung sắp tới cũng lên khoảng 3.000 sản phẩm. Riêng TP HCM, rổ hàng bắt đầu đa dạng hơn với sự tham gia của một số dự án mới. Nguồn cung dự kiến mở bán tại thành phố khoảng trên 6.000 sản phẩm.

Đi kèm với nguồn hàng đa dạng là các chính sách kích cầu mạnh tay. Vinhomes chào bán căn hộ Opus One giá dự kiến từ 83 triệu đồng mỗi m2, tặng voucher 100 triệu đồng khi mua và tiến độ thanh toán kéo dài tới 30 tháng. Khải Hoàn Land cũng có chính sách khá thoáng cho dự án Khải Hoàn Prime. Chỉ cần đóng 20% giá trị sản phẩm tới khi nhận nhà, thanh toán 1% giá trị sản phẩm mỗi tháng, hỗ trợ lãi vay 24 tháng...

Hay ở Bình Dương, TT Capital đưa ra chính sách đàm phán thanh toán cho khách mua dự án TT Avio tại TP Dĩ An. Khách mua chỉ đóng 10% giá trị ban đầu, sau đó thanh toán mỗi tháng chỉ 1%, hỗ trợ lãi vay 24 tháng. Căn hộ 2 phòng ngủ tại đây đang có giá từ 1,25 tỷ đồng mỗi căn. Phú Đông Sky One cũng áp dụng phương thức trả góp mỗi tháng 9,5 triệu đồng cho chủ đầu tư thay vì phải vay ngân hàng. Cam kết thuê lại căn hộ trong 3 năm với giá từ 8-10 triệu đồng mỗi tháng.

Còn ở Long An, một dự án đất nền áp dụng chính sách mua đất được tặng căn hộ mini để ở trong 5 năm. Nếu khách không có nhu cầu ở, chủ đầu tư sẽ thuê lại căn hộ này với giá 120 triệu đồng và trừ vào tiền mua đất. Ngoài ra mỗi tháng người mua chỉ phải đóng 1% giá trị sản phẩm trong vòng 5 năm...

Một dự án tại Bình Dương tổ chức hoạt động bán hàng cuối năm. Ảnh: Phương Uyên
Một dự án tại Bình Dương tổ chức hoạt động bán hàng cuối năm. Ảnh: Phương Uyên

Đánh giá về cuộc đua bán nhà cuối năm, các chuyên gia nhìn nhận thị trường bất động đã khởi sắc so với điểm "đáy" 2023, nhưng so với các năm trước thanh khoản vẫn còn yếu. Trong bối cảnh chi phí triển khai dự án tăng cao, việc giảm giá trực tiếp là rất khó khăn nên các chủ đầu tư thông qua chính sách bán hàng để người mua dễ tiếp cận sản phẩm nhà ở hơn.

Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường DKRA Group, nhận định từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều dự án cũ và mới tranh thủ bán hàng, tạo ra sự cạnh tranh lớn. Nhiều chủ đầu tư đã kéo dài việc quan sát thị trường cả năm qua, vì vậy những tháng cuối năm là thời điểm chạy nước rút. Việc triển khai các chính sách bán hàng hấp dẫn có lợi cho chủ đầu tư, nhất là doanh nghiệp đang có hàng tồn kho. Muốn bán được sản phẩm doanh nghiệp phải có chính sách thanh toán tốt, khi đó khách hàng mới xuống tiền mua.

Ông Trần Đức Thiện, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Gia Phúc, đánh giá chưa thời điểm nào chủ đầu tư nghĩ tới khách hàng nhiều như lúc này. Không chỉ chủ động cạnh tranh mức giá bán, sát với túi tiền của khách hàng hơn, các chính sách cũng đánh vào tài chính người mua, hỗ trợ vay lãi suất 0 đồng, ân hạn gốc lãi... Đặc biệt, các chính sách trả góp hàng tháng cho chủ đầu tư, thay vì phải vay ngân hàng được tích cực đẩy mạnh trong thời điểm này hướng đến giải quyết bài toán hạn chế đi vay của người mua.

Ở góc nhìn khác, ông Nguyễn Ngọc Châu, Giám đốc kinh doanh TT Capital, cho rằng việc các chủ đầu tư tung ưu đãi với lãi suất thấp trong thời gian dài đã có tác dụng kích cầu rõ rệt, sức mua của thị trường đang tăng dần lên. Dù vậy, chỉ riêng chính sách ưu đãi của chủ đầu tư là không đủ sức để "kéo" thị trường bất động sản hồi phục. Sự kết hợp giữa giá cả hợp lý và chất lượng sản phẩm mới là yếu tố tiên quyết, quyết định sức hấp thụ của một dự án. Bên cạnh chính sách bán hàng tốt, dự án cũng cần có mức giá bán phù hợp và chất lượng xây dựng đảm bảo.

Theo ông Châu, nhu cầu thị trường hiện nay vẫn nghiêng về nhà ở có giá vừa túi tiền. Vì vậy các chủ đầu tư cần khảo sát thực tế cơ cấu dân số và thu nhập của khách hàng tại địa phương để đo sức mua, tìm hiểu rõ tâm lý và nhu cầu người mua nhà khi triển khai sản phẩm. Về lâu dài, để vực dậy thị trường các chủ đầu tư cần cân nhắc sản phẩm định phát triển của mình, sao cho vừa phù hợp năng lực tài chính vừa linh hoạt hình thức bán nhà thì mới có thể tiếp cận được khách hàng.

Phương Uyên

  • Thanh khoản căn hộ phía Nam vẫn thấp
  • Thanh khoản căn hộ phía Nam vẫn thấp
Nguồn: Vnexpress.vn

Có thể bạn quan tâm:

DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN